Enter your email address below and subscribe to our newsletter

Với sự thay đổi mới trong luật pháp, kinh doanh biển số xe đẹp đang mở ra cơ hội và thách thức mới. Hiểu rõ quy định Thông tư 24/2023/TT-BCA, nắm rõ quy trình pháp lý quan trọng, đảm bảo quyền sở hữu và quản lý rủi ro hiệu quản hơn. 

Kinh doanh biển số xe đẹp

Thị trường kinh doanh biển số xe đẹp đang phát triển mạnh mẽ và thu hút nhiều sự quan tâm. Một biển số xe đẹp, dễ nhớ, mang ý nghĩa phong thuỷ tốt được xem như biểu tượng của sự thành đạt và đẳng cấp.

Thị trường kinh doanh biển số xe đẹp có nhiều sự biến động về giá
Thị trường kinh doanh biển số xe đẹp có nhiều sự biến động về giá

Hiện nay, thị trường đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn với sự xuất hiện của các dịch vụ trực tuyến và đấu giá trực tuyến. Điều này giúp người mua dễ dàng tiếp cận, chọn lựa biển số phù hợp. Tuy nhiên, theo quy định mới của Thông tư 24/2023/TT-BCA thay thế cho Thông tư 58/2020/ TT-BCA, ảnh hưởng lớn tới giá cả thị trường.

Người kinh doanh biển số đẹp bị ảnh hưởng ra sao?

Theo quy định, từ ngày 15/08/2023, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh, nghĩa là “biển theo người” chứ không còn “biển theo xe”. Điều này khiến cho nhiều chủ cửa hàng kinh doanh biển số đẹp gặp nhiều khó khăn khi bán xe không được bán kèm biển số, khiến cho giá trị chiếc xe giảm 80 – 90%. 

Bên cạnh đó, nhiều chủ doanh nghiệp lo lắng khi “ôm” quá nhiều biển xe đẹp nhưng không kịp bán trong thời gian quy định. Xe xuống giá và người dân cũng có thể mua biển đẹp thông qua hình thức đấu giá. Đã có nhiều trường hợp, các chủ kinh doanh biển xe số đẹp đã phải bán tháo, cắt lỗ để thu hồi vốn.

Những thay đổi pháp lý quan trọng cần biết

Thông tư 24/2023/TT-BCA có nhiều sự thay đổi quan trọng trong việc quản lý và kinh doanh biển số xe. Biển số xe đẹp định danh được xem như tài sản và có thể chuyển nhượng, tạo cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về mặt pháp lý.

Xác định quyền sở hữu biển thông qua hình thức đấu giá biển số xe đẹp.
Xác định quyền sở hữu biển thông qua hình thức đấu giá biển số xe đẹp.

Các thay đổi này bao gồm việc xác định quyền sở hữu biển số và quy trình đấu giá biển số xe đẹp. Điều này đòi hỏi các chủ kinh doanh phải nắm rõ các điều khoản pháp lý mới, để không chỉ bảo vệ quyền lợi của mình mà còn của khách hàng. Các chủ kinh doanh cần thường xuyên cập nhật thông tin từ Bộ Công an và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia pháp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh tuân thủ pháp luật.

Biển số định danh chỉ áp dụng với biển 5 số. Nếu muốn “sang tên đổi chủ” thì phải thực hiện theo các thủ tục pháp lý. Chủ xe phải giữ lại giấy tờ đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người mua) và nộp lại cho cơ quan đăng ký làm thủ tục thu hồi. 

Riêng với trường hợp đấu giá, chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký giấy chứng nhận xe để làm thủ tục thu hồi biển (vì biển số xe đã chuyển quyền sở hữu theo xe).

Giải quyết các vấn đề pháp lý trong kinh doanh biển số xe

Tranh chấp quyền sở hữu: Một trong những vấn đề phổ biến nhất là tranh chấp quyền sở hữu biển số, đặc biệt khi biển số được xem như một tài sản có giá trị. Để tránh vấn đề này, các chủ kinh doanh nên kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ pháp lý liên quan và tư vấn pháp lý trước khi tiến hành giao dịch.

Lỗi trong đăng ký hoặc chuyển nhượng: Sai sót trong quy trình đăng ký hoặc chuyển nhượng biển số xe có thể gây ra nhiều phiền toái. Để giải quyết, cần tuân thủ đúng các bước đăng ký và chuyển nhượng, và nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, nên tham khảo ý kiến của luật sư chuyên nghiệp.

Biến động giá trị thị trường: Giá trị của biển số xe đẹp có thể biến động, gây ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh. Các chủ kinh doanh nên theo dõi sát sao thị trường và sử dụng dịch vụ tư vấn để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Sự thay đổi trong pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh biển số xe đẹp
Sự thay đổi trong pháp lý ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh biển số đẹp

Thay đổi pháp lý: Các quy định pháp lý liên quan đến biển số xe có thể thay đổi, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh cần cập nhật thông tin và tham gia các khóa đào tạo để nắm bắt kịp thời những thay đổi này.

Kết Luận

Kinh doanh biển số xe đẹp đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về pháp luật và các kỹ năng quản lý. Bằng cách nắm vững các quy trình pháp lý, cập nhật các thay đổi mới và biết cách giải quyết các vấn đề pháp lý, các chủ kinh doanh có thể giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận. Hãy luôn cẩn thận và tham khảo ý kiến chuyên gia khi cần thiết để đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ và hợp pháp.

Share your love
Tien Thuy
Tien Thuy
Articles: 33

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hãy đăng ký để nhận những bản tin hữu ích của chúng tôi!